html { CÁ NỤC | Hải sản Thái Bình

chung tay vì sức khỏe cộng đồng

CÁ NỤC

Thứ Ba, 31 tháng 7, 2018

star
1. Một số thông tin liên quan
Cá nục (danh pháp khoa học: Decapterus) là một chi cá biển thuộc họ Cá khế (Carangidae). Cá nục có giá trị dinh dưỡng và kinh tế cao, được khai thác thu hoạch phổ biến nhiều nơi trên thế giới để làm thực phẩm.
Kết quả hình ảnh cho hình ảnh cho cá nục

Cá nục có kích thước nhỏ,ít khi dài quá 40cm,thân tròn,hơi dẹt 2 bên.Mùa sinh sản từ tháng 2 đến tháng 5, trung bình mỗi con đẻ từ 25-150 trứng. Thời điểm này cá nục béo tròn, nhiều trứng ăn ngon nhất.
Ở Việt Nam cá nục phân bố đều từ Bắc vào Nam,sản lượng khai thác cao,đánh bắt quanh năm. Cá nục là nguồn thu nhập chính của nhiều ngư dân ven biển.Một tàu trên 45 mã lực mỗi đêm có thể thu hoạch từ 2-5 tấn cá
Cá nục có thịt ngon và giàu dinh dưỡng được nhiều người ưa thích. Ở Việt Nam, các loài cá nục có giá trị kinh tế là cá nục sò (D. maruadasi) sống ở tầng mặt và cá nục đỏ (D. kurroides), ngoài ra còn có cá nục thuôn (D. lajang)
.         2. Cách bảo quản

– Nhỏ vài giọt rượu trắng vào trong miệng cá và để vào chỗ râm mát hoặc bạn có thể chomột ít bột cải vào cá tươi  rồi cho vào hộp đậy kín nắp để ở nơi có nhiệt độ vừa phải thì bạn có thể để được 4-5 ngày mà cá không bị hỏng
– Cách nữa là dùng dao sắc mổ cá ra và loại bỏ hết ruột. Sau đó đem ngâm cá vào nước muối pha loãng bằng nước sôi để nguội khoảng một ngày rồi lấy cá ra để ráo nước. Sau đó, bôi lên thân cá một chút dầu cải là bạn có thể bảo quản cá được cả tuần.
Hiện nay chúng ta bảo quản chủ yếu bằng tủ lạnh. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách bảo quản cho đúng. Các bạn có thể tham khảo thông tin dưới đây
Nguyên nhân làm cá nục nói riêng và cá biển nói chung nhanh bị hỏng là do mang và ruột cá. Vì vậy, cá khi mua về đem đánh vảy, móc bỏ mang và ruột, rửa sạch. Sau đó, dùng giấy bóng bọc thực phẩm sạch bọc kín lại. Tùy vào, thời gian sử dụng mà bạn có thể để cá vào ngăn lạnh hoặc ngăn đá nhé.

          3. Một số món ăn chế biến từ cá nục
3.1  Cá nục kho nước dừa sốt cà chua
Món cá nục kho nước dừa sốt cà chua là món cá nục kho in đậm trong tuổi thơ của mình nhất, mẹ nấu món này không ai sánh bằng luôn. Kho với nước dừa thì xương cá nục sẽ mềm, thịt cá ngọt và thơm ngon hơn rất nhiều. Bây giờ tiện hơn thì bạn cũng có thể nấu trong nồi áp suất để tiết kiệm thời gian cũng như xương rục như cá hộp, ăn sẽ ngon hơn.
 Đi chọn mua cá nục tươi ơi là tươi, rửa và làm sạch hết rồi mới cắt khúc vừa ăn. Món kho này muốn cá ngon hơn nữa thì phải đem chiên sơ khoảng 10 phút cho thịt cá săn trước, là chiên sơ thôi, không nên chiên giòn.
Cá nục sau khi chiên thì đem đi kho với nước cốt dừa trong nồi lớn vừa đủ, kho khoảng 30 phút. Trong lúc đó thì mình xào cà chua trên chảo lúc nãy đã chiên cá đó, nhiều dầu quá thì lấy ra bớt ra, xào sơ thôi, rồi cho nước vào cùng, kiểu dạng làm sốt cà chua đó. Lúc này thì nêm nếm gia vị trong sốt cà này luôn. Bên nồi cá nục với nước dừa đã kho xong thì cho phần sốt cà vào rồi kho thêm lâu nữa, nước trong nồi rút bớt lại, nước sốt sệt sệt là được. 
·         Nguyên liệu
 Nguyên liệu làm cá nục kho nước dừa sốt cà chua
§  Cá nục 700 gr 
§  Đường trắng 5 muỗng cà phê 
§  Nước dừa 1/2 lít
§  Hành tím 1 củ 
§  Tỏi 1 củ
§  Muối 2 muỗng cà phê
§  Nước mắm 2 muỗng canh
§  Cà chua 3 trái
§  Cà chua cô đặc 1 
Thêm 1 ít: hành lá, ớt trái, tiêu

Cách làm cá nục kho nước dừa sốt cà chua

Bước 1

Chuẩn bị 700gr cá nục làm sạch và cắt khúc vừa ăn. Cà chua rửa sạch, thái hạt lựu. Đầu hành đập dập.

 Nếu chuẩn bị thêm nồi áp suất thì việc nấu sẽ đỡ tốn nhiều thời gian hơn, cá nhanh mềm và rục xương như cá hộp, ăn sẽ ngon hơn.

Bước 2

Làm nóng một ít dầu ăn trên chảo, cho cá nục đã thấm khô nước vào chiên sơ khoảng 10 phút cho thịt cá săn lại là được. Không nên chiên giòn vì mục đích của món này là làm cho thịt cá mềm và rục xương.

Bước 3

Sau khi chiên sơ cá thì cho ra một cái nồi lớn vừa đủ để kho. Tiếp tục cho thêm 0.5 lít nước dừa tươi vào, đổ sâm sấp mặt cá và kho cho cá chín mềm trong khoảng 30 phút

Bước 4

Chảo dầu ăn đã chiên cá giữ lại để cho cà chua đã thái hạt lựu vào xào khoảng 5 phút (lưu ý nếu dầu hơi nhiều thì nên lược bỏ bớt, chỉ cần vừa đủ để xào cà chua). Sau đó thêm 100ml nước lọc vào và tiếp tục nấu. Khi cà chua đã rục hẳn thì cho thêm 1 hủ cà chua cô đặc vào rồi nấu thêm 10 phút nữa. Nêm vừa ăn các gia vị: 2 muỗng cà phê muối, 5 muỗng canh đường, 2 muỗng canh nước mắm, một ít hành tím băm, ớt.

Bước 5Sau khi kho cá nục với nước dừa được hơn 30 phút. Cho phần sốt cà chua đã làm xong vào chung rồi tiếp tục kho thêm 30 - 45 phút, cho nước rút bớt lại còn khoảng 1 nửa lượng nước dừa ban đầu, nước sốt sệt sệt vừa là được.

Bước 6 Cuối cùng cho thêm ít ớt trái, đầu hành, tiêu vào nồi cá kho cho thêm đẹp mắt và thơm ngon hơn. Cá kho thưởng thức kèm với cơm nóng rất ngon3.2 Cá nục kho riềng



Cá kho riềng là một nét riêng biệt của người Bắc, thịt cá nục ngọt ngọt cùng với nước kho đậm đà tuyệt vời.
Cá kho riềng thì đương nhiên không thể thiếu nguyên liệu này rồi, gọt vỏ rồi cắt lát để sang một bên. Còn cá làm sạch, món kho này mình sử dụng nguyên con để kho luôn nha, còn thịt ba chỉ thì cắt miếng dày xíu, vừa có thịt vừa có mỡ vậy ăn mới ngon. Giờ thì làm nước màu nè, cách đặc biệt ở đây là mình dùng nước trà để làm đó, vị trà sẽ thơm rất thơm khi kết hợp trong món kho riềng này.
Ở trong nồi, bạn xếp một lớp thịt một lớp riềng xen kẽ, rồi sau đó mới cho cá và thịt còn lại vào nồi. Nêm gia vị vào cùng, rồi thêm nước màu lúc nãy mình đã làm ỏ trên vào nữa, nấu cho đến khi nào nước cạn gần hết thì tắt bếp.

CÁCH LÀM

Nguyên liệu làm cá nục kho riềng

§  Cá nục 2 con
§  Thịt ba chỉ 300 gr
§  Củ riềng 2 củ
§  Hành tím 3 củ
§  Đường trắng 2 muỗng canh
§  Nước mắm 1 muỗng canh
§  Tiêu 1 muỗng cà phê(nếu có)
§  Hành lá 1 nhánh
§  Trà túi lọc 1 gói

Các bước thực hiện:

Bước 1

Thịt ba chỉ rửa sạch, cắt miếng dày. Cá làm sạch, rút xương giữa.
Hành tím bóc vỏ cắt mỏng, hành lá rửa sạch. Riềng gọt vỏ rửa sạch, cắt lát.

Bước 2

Pha trà với 1/4 cốc nước sôi. Đun 2 thìa đường vào chảo cho đến khi đường chuyển màu vàng cánh gián thì thêm 1/2 cốc nước sôi vào để làm nước màu. Để riêng qua 1 bên.

Bước 3

Cho cá vào chảo dầu rán chín hai mặt. Để ra đĩa. Sau đó phi thơm hành tím với 1 thìa cà phê dầu ăn. Tiếp theo xếp một lớp thịt và riềng xen kẽ, xếp nốt cá và thịt còn lại vào nồi rồi cho nước màu ngập mặt thịt và cá. Nêm nước nắm và tiêu cho vừa miệng.

Bước 4

Đun sôi cá khoảng 5 phút thì cho nước trà vào, ninh nhỏ lửa đến khi nước cạn gần hết và miếng cá, thịt rắn lại thì tắt bếp, lấy cá ra đĩa, rắc thêm tiêu và trang trí bằng hành lá.
          4 Liên hệ đặt hàng
          - Qua trang website: haisanhanhoan.blogsot.com
          - Qua trang fanpage “Hải sản hân hoàn” hoặc nhóm “Shop hải sản Thái Bình”

          - Liên hệ trực tiếp Mr Hân. SĐT: 0901567393
star

0 nhận xét:

Đăng nhận xét