html { ỐC MÓNG TAY | Hải sản Thái Bình

chung tay vì sức khỏe cộng đồng

ỐC MÓNG TAY

Thứ Năm, 2 tháng 8, 2018

star
I. MỘT SỐ THÔNG TIN LIÊN QUAN
1. Cách nhận biết
Ốc móng tay hay còn gọi là ốc mã đao, ốc ngón tay là một họ động vật thân mềm (nhuyễn thể) có 2 mảnh vỏ thuộc họ ốc sống ở vùng bãi biển nằm sâu trong lớp đất bùn hay cát, sống trong cát bùn ở cửa biển, quanh vùng biển gần với các cửa sông lớn đều có thể bắt gặp ốc móng tay. Nhìn chung, các loài ốc họ này sống ở nền đáy theo tư thế thẳng đứng, chân phía dưới. Ốc phân bố ở biển nhiệt đới và ôn đới.


Kết quả hình ảnh cho hình ảnh ốc móng tay

Ốc móng tay tươi


2. Giá trị của ốc móng tay
Đây là một họ với nhiều loài có giá trị cao, là một loại thực phẩm bổ dưỡng, theo y học cổ truyền thì ốc có vị mặn, tính mát, được dùng trị bứu nước (thủy anh), bứu khí (khí anh), đờm loãng. ốc vị cay, tính hàn, không độc, lợi thủy, tiêu đàm, trị cục bứu, đái ra sỏi, bạch đới và nóng ngoài da… thịt của ốc móng tay có vị ngọt và chắc vì có nhiều khoáng chất như sắt, canxi lại có vị ngọt ngon, bùi và dai nên được dùng làm nguyên liệu để chế biến nhiều món ăn ngon Ở Việt Nam, ốc móng tay có mặt quanh năm ở các hàng quán nhậu.
3. Cách bảo quản
Trước khi bảo quản ốc trong tủ lạnh đó là bạn phải loại bỏ hết mọi con ốc hư hay ốc thối để tránh tình trạng ảnh hưởng đến chất lượng bảo quản ốc. Nếu là bảo quản ốc sống ở môi trường bình thường, bạn chỉ cần cho ốc vào một túi vải rồi thường xuyên rấm nước để tạo độ ẩm cho ốc là được. Với cách này, bạn có thể bảo quản ốc được 1 – 3 ngày tùy sức sống mỗi loại.
Nếu bạn muốn bảo quản được lâu hơn, có thể áp dụng cách bảo quản ốc trong tủ lạnh, trữ đông. Tuy nhiên, để áp dụng được cách này, bạn cần phải sơ chế ốc trước bằng cách cho sơ qua nước sôi sau đó cho vào túi ni lông kín và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh trong khoảng được 24h. Chú ý, với cách này, bạn cần chế biến càng nhanh càng tốt. Bạn cũng có thể tách bỏ đi 1 vỏ rồi cho đóng gói rồi bảo quản ngăn đông tủ lạnh. Cách này sẽ giữ được lâu hơn.
Kết quả hình ảnh cho cách làm sạch ốc mong tay
4. Cách làm sạch cát trong ốc móng tay
Như các bạn đã biết qua một bài viết trên trang web của mình về cách làm sạch đất, cát, bùn...đối với một số loại ngao, nghêu, ốc... những cách đó vẫn có thể áp dụng được đối với việc sơ chế ốc móng tay. xem chi tiết tại đây https://haisanhanhoan.blogspot.com/2018/07/meo-chon-mua-va-lam-sach-bun-cat-o-ngao.html
Tuy nhiên, mình giới thiệu thêm một cách làm sạch móng tay nữa mà bản thân mình hay làm. 
Sau khi mua ốc móng tay về tiến hành rửa sạch sau đó cho ốc vào chậu đổ chút nước vào vừa ngập ốc. Đổ vào khoảng 2 thìa dấm và ngâm trong 20 phút sau đó vớt ốc ra đổ nước cũ đi. Tiếp tục cho ôc vào chậu cùng với nước và dấm, ngâm khoảng 10 phút vớt ốc ra. Khi đó ốc sẽ hết cát và có thể mang đi chế biến ngay.
Một cách khác đó là dùng nước vo gạo. Sau khi mua ốc móng tay về, bạn cho ốc vào ngâm trong nước vo gạo từ 1 đến 2 giờ, toàn bộ các bùn đất nằm sâu bên trong con ốc sẽ được nhả ra hết nhờ chất từ loại nước vo gạo này. Và bạn chỉ cần rửa sạch lại với nước là được.
Thêm một mẹo nữa là dùng thau kim loại ngâm ốc. Ốc móng tay cũng như các loại ốc khác, khi chúng gặp kim loại thì chúng đều nhanh chóng nhả hết bùn đất dính chặt bên trong vỏ ốc. Vì hợp chất có trong kim loại có tác dụng khiến ốc thải hết chất độc ra bên ngoài. Vì thế sau khi mua ốc móng tay về, bạn ngâm chúng trong chậu kim loại từ 2 đến 3 giờ. Bạn cũng có thể dùng chậu bình thường và thả thêm các vật dụng kim loại vào ngâm cùng với ốc.
II. MỘT SỐ MÓN ĂN CHẾ BIẾN TỪ ÔC MÓNG TAY
1. Ốc móng tay xào rau răm
Làm sạch ốc trước khi xào, nhặt rửa sạch rau răm, chuẩn bị tỏi băm và muối tiêu, chanh. Phi thật thơm tỏi sau đó cho ốc vào, nêm gia vị vừa ăn và chỉ để khoảng 4 phút là ốc chín. Để sẵn rau răm trên đĩa rồi múc ốc lên phía trên, rau răm vì thế khi ăn có thấm gia vị nên rất ngon.
Món ốc này chấm với muối tiêu chanh ớt, và phải dùng nóng vì khi nguội hải sản thường sẽ không còn thơm lừng như lúc nóng nữa.
2. Ốc móng tay xào tỏi
Tỏi băm nhuyễn phi vàng ruộm trong chảo dầu nóng, cho ốc (cả vỏ lẫn thịt đã làm sạch) vào đảo đều, đợi một lát ốc chín thì nêm ít đường, ít bột ngọt. Nếu biết ăn cay, cắt vào chảo một hai quả ớt. Đảo đều khoảng 4-5 phút thì tắt bếp.
Nhiều người phải mượn cái kéo để cắt thịt ốc làm hai ba đoạn, sau đó mới gắp từng miếng, nhai chậm rãi, vị ngon ngọt và giòn sựt, nhai tới đâu gật gù tới đó. Trời mưa lạnh, có thể thêm chút rượu cho ấm bụng.
3. Ốc móng tay xào rau muống
Làm sạch ốc sau đó dùng dao cậy vỏ và lấy phần thịt ốc ra. Nếu thấy phần thịt ốc còn nhiều cát và chất bẩn thì hãy rửa sạch lại và vớt ra rổ để thật ráo nước. Rau muống bỏ lá và phần già đi, cho rau vào ngâm với một ít nước muối pha loãng, ngâm khoảng 10 phút thì rửa lại với nước lạnh và để ráo nước.
Luộc sơ qua rau muống rồi vớt ra tô nước đá ngâm khoảng 5 phút. Cách này giúp rau luộc có màu xanh đẹp mắt hơn. Cho tỏi băm vào dầu nóng phi thật thơm, cho phần thịt ốc vào xào với lửa lớn, cho thêm gia vị hạt nêm, đường, muối và đảo đều nhanh tay. Sau đó cho rau muống vào xào chung và nêm nếm lại sao cho vừa ăn.
4. ỐC móng tay hấp sả

Về Nguyên liệu
- Ốc móng tay
- Sả
- Ớt

Cách làm
- Lựa những con ốc móng tay tươi đem rửa sạch, sau đó ngâm với nước chanh loãng để loại bỏ bùn đất. Vớt ra để ráo.
- Sả, ớt thái lát.
- Cho ốc vào nồi hấp với sả lát cho đến khi ốc hé miệng và chín.
- Cho ốc ra. Thưởng thức ốc móng tay hấp sả chấm cùng muối tiêu chanh...

III. ĐẶT HÀNG, TƯ VẤN THẮC MẮC

1. Thông qua facebook: Fanpage Hải sản Hân Hoàn, nhóm Shop hải sản Thái Bình

2. Qua trang web: Haisanhanhoan.blogspot.com

3. Liên hệ trược tiếp qua số điện thoại: 0901567393-Mr Hân

star

0 nhận xét:

Đăng nhận xét